

Palace Press Officer Usec. Claire Castro on Wednesday slammed Quezon City 4th District Rep. Bong Suntay over what she described as “inappropriate and offensive“ remarks made during a House impeachment hearing.
In a press conference, Castro condemned Suntay’s statement about actress Anne Curtis, which went viral following the March 3 hearing of the House Justice Committee, and warned that his remarks could carry possible criminal liability under the Safe Spaces Act. “Pag-i-imagine o pagpapantasya sa isang babae, kung ito’y nasa isip lamang, hindi natin masasabing ito’y krimen dahil hindi ito naisisiwalat. Nasa puso, nasa utak ng isang lalaki. Pero pag ito’y ibinulalas niya at ipinagmalaki sa publiko ang kanyang pagpapantasya sa isang babae, this is definitely a sexual innuendo. Hindi po ito masasabing walang krimen,” Castro said. “The mere fact na sinabi niya ito in public, to the public, pertaining to a particular person, it is already covered by the Safe Spaces Act. So hindi pwedeng sabihin na walang krimen kung ito’y ibinulalas at ipinagmalaki pa sa publiko ang isang pagpapantasya sa isang babae,” she added. Castro said she took “personal offense“ at the remark, especially at the notion that being the subject of male fantasy should be considered an honor. “Na-offend ako para sa lahat ng kababaihan lalo na kung ipagmamalaki pa na karangalan ng isang babae na siya ay pagpantasyahan. Dapat pa bang ipagpasalamat na ang lalaki ay nag-iisip ng malaswa sa iyong pagkababae?” she said. She drew a comparison to underscore her point, questioning whether the context or position of the speaker should make a difference. “Nagkataon lamang siguro na siya ay nakasuot ng isang suit, nakaharap sa isang mic, at may titulo bago sa kanyang pangalan. Kung nagkataon na ang lalaking ito ang nagsalita ay nasa isang kanto, nakahubad, at sinabi sa isang babaeng naglalakad na ini-imagine ko kung anong ginagawa ko sa iyo kasi ang ganda mo. Magkaiba ba ’yan kung ordinaryong tao ang gagawa o ang tao ay supposed to be isang honorable?” Castro said. Asked whether an apology from Suntay would be enough, Castro said the act had already been committed. “Nagawa niya na eh. Consummated na po. Nakita na po natin kung ano ang nasa isip niya, kung paano siya mag-isip, at kung papaano siya magkilos kung meron siyang nakikitang magandang babae. Siguro mas maganda pong itanong niyan… itanong niyan sa wife ni Cong. Suntay,” she said. Before ending the press briefing, Castro greeted women in celebration of Women’s Month and reiterated her call for respect and empowerment. “Kababaihan, hindi dapat ginagawang paksa ng malaswang pananalita. Let us end the culture of objectifying women. Ang kababaihan ay ginagabayan, inaangat, iginagalang, at hindi ginagawang paksa ng malaswang pagpapantasya na ipinagmamalaki pa sa publiko,” she said. “Hindi kami babae lang, babae kami,” she concluded. Suntay issued his apology after drawing criticism, admitting that his choice of example was inappropriate.
